Hoài Mỹ: Nâng cao hiệu quả Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp cận pháp luật và hòa giải từ cơ sở
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Mỹ: Nâng cao hiệu quả Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp cận pháp luật và hòa giải từ cơ sở

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, xác định đó là cầu nối để đưa chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi người dân, trong những năm gần đây, công tác này trên địa bàn xã Hoài Mỹ đã góp phần nâng cao nhận thức, hạn chế những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong những năm qua, xã Hoài Mỹ đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thu hút được các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến thôn tích cực tham gia…Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú, được chọn lọc thông qua từ đầu năm đã khảo sát, nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng đối tượng và đặc điểm từng thôn, xóm. Để từ đó có định hướng và tập trung tuyên truyền, giới thiệu Luật, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân. như: Bộ Luật dân sự, luật đất đai, luật bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; luật nghĩa vụ quân sự, Luật hộ tịch, Luật hôn nhân và gia đình, luật Biển, Luật ATGT, Luật hành chính, Luật hình sự … và những văn bản pháp luật mới ban hành liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Hàng năm, UBND xã đã xây dựng, ban hành văn bản và hướng dẫn thực hiện công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật, hòa giải cơ sở và xây dựng thực hiện hương ước ở khu dân cư. Ban hành kế hoạch tự kiểm tra thực hiện cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức hội nghị triển khai quy chế hoạt động của cơ quan hành chính. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp số 28 của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương về phối hợp thông tin, tuyên truyền, phổ biến về chủ trương, nhiệm vụ cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp. Chỉ đạo công chức tư pháp – hộ tịch viết bài đưa tin, giới thiệu các nội dung về các văn bản liên quan đến cải cách hành chính, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp trên Đài truyền thanh xã, Trang thông tin điện tử xã, thị xã và Sở Tư pháp tỉnh. UBND xã đã tổ chức hội nghị ra mắt 02 mô hình PBGDPL trên đài truyền thanh xã; Mô hình hòa giải điển hình ở cơ sở và tổ chức Hội nghị Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt nam (09/11), các hội đoàn thể, cơ quan đơn vị đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền Ngày pháp luật bằng nhiều hình thức cụ thể như: Tổ chức lồng ghép các ngày truyền thống của các hội đoàn thể phối hợp tổ chức diễn đàn, tuyên truyền pháp luật, tư vấn pháp luật và sinh hoạt các chuyên đề pháp luật cho hội viên; đặc biệt các trường học trên địa bàn xã đều đồng loạt treo khẩu hiệu hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (09/11) . Phối hợp Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh Bình Định phối hợp tuyên  truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho tại 04 điểm khu dân cư, qua đó đã giải quyết các vấn đề vướng mắc trong nhân dân. Năm 2023, xã Hoài Mỹ đã tổ chức 24 đợt tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động tại 11 điểm nhà văn hóa thôn,có hơn 3.600 lượt cán bộ, nhân dân tham dự; đồng thời lồng ghép tuyên truyền 12đợt  trong các buổi sinh hoạt của hội viên các chi hội, đoàn thể với hơn 1.500 lượt người tham dự... 

Buổi tuyên tuyên truyền pháp luật tại nhà văn hóa thôn Xuân Khánh

Ông Lê Xuân Minh- Công chức Tư pháp - hộ tịch xã cho biết:Đê góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL ở cơ sở, ngay từ đầu năm,Tư pháp xã đã tham mưu UBND xã kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền PBGDPL: năm 2023 có 51  tuyên truyền viên pháp luật, 11 tổ hòa giải có 101 hòa giải viên ở cơ sở. Hàng năm các tổ hòa giải tham gia hòa giải các vụ việc tại các thôn đạt từ 90 đến 96% vụ việc được hòa giải thành theo các tiêu chí tiếp cận pháp luật. Những kết quả trên là nhờ  duy trì công tác tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên môn hằng năm, tăng cường kiểm tra công tác phối hợp PBGDPLcủa tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở và các nhiệm vụ có liên quan. Tổ chức phối hợp UBMTTQVN thực hiện công tác xã hội hóa về công tác PBGDPL, nâng cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân  là 01 tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở”.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Bí thư chi bộ, trưởng thôn,Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Xuân Khánh cho biết: Đối với công tác hòa giải ở cơ sở, thôn Xuân Khánh chúng tôi đã được xã chọn là một thôn điểm điển hình trong công tác hòa giải, hằng năm chúng tôi tổ chức hòa giải thành đạt trên 90/% theo các tiêu chí tiếp cận pháp luật và tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, ngày 09/11/2023 Tổ hòa giải Xuân Khánh vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen công tác hòa giải ở cơ sở xuất sắc trong 10 năm qua”.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Bí thư chi bộ, trưởng thôn,Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Xuân Khánh nhận giấy khen tại Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành pháp luật hòa giải ở cơ sở

Các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật của xã Hoài Mỹ được cán bộ chuyên môn tham mưu đầy đủ, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền quan tâm hơn, ngày càng đa dạng và có nhiều đổi mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống Đài truyền thanh xã, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phát trong chuyên mục Tìm hiểu pháp luật và phát cố định vào chiều thứ 2, Phối hợp trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh tuyên truyền trợ giúp pháp lý. Đến tháng 10/2023, sau khi ra mắt mô hìnhphổ biến giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh xã. Hàng tuần, Đài truyền thanh xã xây dựng 01 chương trình phát thanh gồm từ tin, bài viết liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đảm bảo chuyển tải các văn bản  pháp luật đến nhân dân trên địa bàn (thời lượng phát sóng 15 phút). Từ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống đài truyền thanh xã đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc thi hành và chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân, góp phần tuyên truyền vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã nghiêm chỉnh  chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy  định của địa phương, thường xuyên thông báo, phổ biến các văn bản pháp luật, các  quyền, nghĩa vụ hợp pháp của tổ chức, công dân; kịp thời thông tin các phương  thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao ý thức cảnh giác  trong công tác phòng, chống tội phạm, TNXH và không để tội phạm lợi dụng hoạt  động gây ảnh hưởng địa phương.

Với những kết quả đã đạt được, trong những năm qua công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và hoà giải ở cơ sở được các cấp quan tâm khen thưởng như: Năm 2022 được UBND tỉnh Bình Định tặng bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PBGDPL; Năm 2023 qua hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật hòa giải ở cơ sở, UBND tỉnh tặng bằng khen cho Tổ hòa giải thôn Xuân Khánh có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở; Chi cục thi hành án tỉnh tặng giấy khen 01 cá nhân về phối hợp vận động tuyên truyền trong công tác thi hành án dân dự và năm 2023 xã đã xét đề nghị các cấp khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân thực hiện nhiệm vụ phổ biến giáo dục pháp luật, tiếp cận pháp luật,hoà giải ở cơ sở.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn xã, UBND xã Hoài Mỹ đã đề ra các nhiệm vụ như: Tăng cường hình thức phổ biến, tuyên truyền miệng; lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật tại các buổi sinh hoạt cộng đồng; phối hợp tổ chức thực hiện hiệu quả các đợt trợ giúp pháp lý, tuyên truyền các văn bản pháp luật thiết thực, liên quan đến người dân địa phương. Đặc biệt chú trọng đến các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, hộ nghèo, người bị nhiễm HIV/ADS và những người yếu thế...

Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ cho biết thêm:Năm 2024 UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác PBGDPL, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở, tiếp tục tổ chức tập huấn, phổ biến và triển khai thi hành các văn bản pháp luật, trong đó nhấn mạnh Luật PBGDPL, Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh hoạt động của các mô hình, qua đó nhân rộng các mô hình điểm, nhất là mô hình tổ hòa giải ở cơ sở điển hình 11/11 thôn. Duy trì thực hiện tốt hoạt động công tác hòa giải, tổ chức hòa giải thành trên 90% số vụ tiếp nhận. Đẩy mạnh các mô hình PBGDPL, hòa giải ở cơ sở điển hình đề nghị cấp thẩm quyền công nhận; tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng đặc thù và có số liệu của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Định công nhận. Đây là một trong những tiêu chí để chúng tôi tiến tới năm 2024 xã Hoài Mỹ sẽ đạt được xã nông thôn mới nâng cao.

Hy vọng, với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, xã Hoài Mỹ sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện tốt công tác tuyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý và hòa giải ở cơ sở năm 2024.


Tác giả: Loiphan
Nguồn:hoaimy.hoainhon.binhdinh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết