Hoài Mỹ đã và đang triển khai hỗ trợ tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Mỹ đã và đang triển khai hỗ trợ tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia

 

Từ tháng 6/2021, UBND xã Hoài Mỹ (thị xã Hoài Nhơn) đẩy mạnh áp dụng thực hiện quy trình điện tử liên thông, quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4, là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến (theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ), triển khai hỗ trợ tạo tài khoản công dân trên cổng dịch vụ công quốc gia tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bước đầu đã đem lại nhiều kết quả, tạo thuận lợi cho tổ chức doanh nghiệp và cá nhân. Trong năm, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giải quyết 3.200 vụ việc, trong đó có 411 hồ sơ trực tuyến trên dịch vụ công quốc gia.

Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh của dịch COVID-19, việc sử dụng DVCTT trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh. Nói về những  lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, ông Lê Xuân Minh – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Hoài Mỹ, là người trực tiếp hướng dẫn công dân tạo tài khoản, thực hiện các bước nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, cho biết: Một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó có cải cách thủ tục hành chính là việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, đây cũng là việc mới và khó thực hiện, nên đối với các thủ tục hành chính trên lĩnh vực tư pháp như: chứng thực các văn bản phân chia di sản, hợp đồng giao dịch quyền sử dụng đất; chứng thực bản sao các loại giấy tờ, đăng ký giấy khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân…khi công dân liên hệ tôi trực tiếp hướng dẫn lần đầu để công dân thực hiện, cũng có một số trường hợp vì lý do đang cách ly liên hệ thì tôi hướng dẫn trực tiếp qua điện thoại để công dân tiếp cận và đăng ký tài khoản để thực hiện thủ tục được nhanh và dễ hơn.

Ông Lê Xuân Minh – Công chức Tư pháp – Hộ tịch

 đang hướng công dân tạo tài khoản trên dịch vụ công trực tuyến

 

Có thể thấy, với việc triển khai DVCTT ở mức độ 3 và DVCTT mức 4 người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất 1 lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ. Sử dụng Dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân; tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ thủ tục hành chính... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua DVCTT giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay, với phương thức DVCTT mức độ 3, mọi việc liên quan đến thủ tục hành chính, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng DVCTT mức độ 3 các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm.

Hiệu quả cụ thể đối với Lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, trong năm qua số lượng hồ sơ nộp trực tiếp và trả kết quả có 2.300 hồ sơ, nhất là giải quyết đăng ký lại khai sinh cho nhân dân đi làm căn cước công dân với số lượng hồ sơ nhiều và phức tạp. Trong đó hồ sơ trực tuyến liên quan lĩnh vực hộ tịch có 250 hồ sơ, đặc biệt có 70 trường hợp chứng thực bản sao điện tử đạt số lượng quy định trong năm, việc thuận tiện nhất đối với quyền cơ bản của trẻ em là thực hiện một cửa liên thông trong giải quyết đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và chuyển bảo hiểm lên tuyến trên cho trẻ em trên hệ thống phần mềm và trả bảo hiểm về thông qua hệ thống bưu điện, người dân chỉ đến một cửa của xã là được giải quyết một lần với 03 loại giấy tờ cho trẻ em không phải tốn kém thời gian và đi lại nhiều lần..

Chị Nguyễn Thị Mỹ Ngọc, thôn Công Lương, liên hệ làm giấy khai sinh cho con, chị chia sẻ: “”Tôi mới sinh con, sợ trễ hạn nên lo đi làm khai sinh cho cháu, khi được cán bộ tại Bộ phận một cửa xã hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh bằng dịch vụ công trực tuyến, cách cài đặt tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến, lúc đầu tôi cũng ngại, nhưng khi thực hiện xong, có cả hóa đơn thu phí điện tử, tôi thấy rất nhanh và thuận tiện, tiết kiệm thời gian, đặc biệt thuận tiện cho nhữngtrường hợp có con nhỏ như tôi”.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho người dân, đặc biệt là doanh nghiệp, tuy nhiên việc triển khai thực hiện bước đầu gặp nhiều khó khăn. Một trong những rào cản khiến người dân chưa mặn mà sử dụng DVCTT là thiết bị. Bởi vì, không phải người dân nào cũng có đủ thiết bị (điện thoại thông minh, laptop…) có thể kết nối và làm các thao tác trên máy nhằm thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Đặc biệt là những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ. Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp UBND xã để làm thủ tục hành chính, với suy nghĩ "chắc chắn", và để được hỏi, hướng dẫn cụ thể các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Xác định việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện giải quyết thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực. Thời gian tới, UBND xã Hoài Mỹ tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên địa bàn xã, tiếp tục hỗ trợ người dân tạo tài khoản trên cổng dịch vụ công trực tuyến, hướng người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ, góp phần duy trì và nâng cao số lượng hồ sơ trực tuyến công.

Ông Nguyễn Lê Anh Tuấn – Chủ tịch UBND xã Hoài Mỹ cho biết: “UBND xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên trang thông tin điện tử của xã, hệ thống loa phát thanh, trang bị tờ rơi hướng dẫn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. UBND xã sẽ phối hợp Đoàn thanh niên tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó hạn chế việc người dân đi lại, tiếp xúc, tập trung đông người, góp phần đảm bảo công tác phòng chống dịch. Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền: Tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để tác động trực tiếp đến giới trẻ và từ đó thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của sử dụng DVCTT đến từng hộ gia đình”.

Có thể nói, đẩy mạnh ứng dụng DVCTT không chỉ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp thực hiện được các thủ tục cần thiết trong bối cảnh phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, mà còn là giải pháp hiệu quả để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và rút ngắn quá trình hiện thực hóa Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, việc triển khai DVCTT không phải là một hành trình dễ đi. Do đó, cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chủ động từ phía chính những người dân, có như vậy DVCTT mới thực sự phát huy hiệu quả, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.


Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Điệu
Nguồn:hoaimy.hoainhon.binhdinh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết