Phương án sản xuất vụ Hè Thu 2021
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phương án sản xuất vụ Hè Thu 2021

Với điều kiện sản xuất vụ Hè Thu 2021 có nhiều thuận lợi như lượng nước Hồ Cây Khế trên 2 triệu khối đảm bảo nước tưới thôn Phú Xuân và Xuân Vinh; Công trình đập ngăn mặn trên sông Lại Giang đi vào hoạt động chủ động được nguồn nước phục vụ sản xuất các thôn. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay bên cạnh đó công trình điều hành sản xuất mở rộng tuyến kênh mương Hòa Bình đang thi công mới đạt khoảng 70% tiến độ. Để đảm bảo thu nhập cho nông dân và duy trì sản xuất vụ Hè Thu đạt kết quả cao, UBND xã chủ động  xây dựng phương án sản xuất theo vùng, lịch xuống giống, chỉ đạo HTX xây dựng lịch điều hành thủy lợi đối với từng thôn đảm bảo điều kiện nhân dân sản xuất và tiếp tục thực hiện chuyển đổi cây trồng trên diện tích thiếu nước ở một số thôn.

Để hiểu rõ hơn nội dung phương án sản xuất vụ Hè Thu năm nay như thế nào, Đài truyền thanh Hoài Mỹ có cuộc phỏng vấn với ông Đặng Quốc  Bảo – Phó chủ tịch UBND xã.

PV:Vâng chào ông, để thực hiện sản xuất vụ Hè Thu 2021 đạt kết quả cao, UBND xã đã có công tác chuẩn bị như thế nào?

Ông Đặng Quốc Bảo:

Để chuẩn bị cho sản xuất vụ hề thu năm 2021 đạt kết quả cao UBND xã đã tiến hành chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp phối hợp với cùng Hợp tác xã, hội nông dân, cũng như các thôn tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ diện tích sản xuất trên địa bàn, qua kết quả rà soát thì diện tích đủ điều kiện sản xuất là khoảng 694,8 ha. Đối với diện tích không đủ điều kiện sản xuất là khoảng 27 ha nằm ở các địa bàn như Định Trị, An Nghiệp, Lộ Diêu. Trên cơ sở rà soát, UBND xã đã xây dựng phương án sản xuất một cách họp lý phân vùng và có kế hoạch điều tiết cụ thể và chọn những bộ giống mà chống chịu được với thời tiết nắng nóng để đưa vào sản xuất. Theo kế hoạch thì xã tiến hành xuống giống bắt đầu ngày 10 tháng 5 và dự kiến kết thúc đến ngày 25 tháng 5 tuy nhiên đối với những vùng có thể do cuối nguồn có thể kết thúc chậm gì cũng trong tháng 5 của năm 2021.

PV: Vụ Hè thu năm nay chuyển đổi bao nhiêu ha, cụ thể chuyển đổi như thế nào?

Ông Đặng Quốc Bảo:

Ngoài việc xây dựng kế hoạch sản xuất cho việc sản xuất vụ Hè thu năm 2021 thì xã cũng rất quan tâm đối với những vị trí diện tích ở trên cao không đủ nước tưới để mà phục vụ sản xuất lúa thì chuyển đổi cây trồng cạn. Năm 2021 này thì chuyển đổi cây trồng cạn trên địa bàn nằm khoảng 35 ha ở các thôn như là Định Trị, Định Công, Xuân Vinh Và Phú Xuân. Cũng như các năm trước, một số giống cây trồng cạn phù hợp với địa bàn như là mì, dưa hấu, bắp. Tuy nhiên, các hộ năm nay là dưa hấu là các hộ canh tác và sử dụng sản xuất cơ bản là đại trà do yêu cầu thứ nhất về giá và thứ hai điều kiện thời tiết các năm trước thuận lợi nên việc trồng cây dưa hấu trên địa bàn có nhiều đáp ứng phát triển tốt hơn.

PV: UBND xã đã có những chỉ đạo gì để đảm bảo điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất đến cuối vụ, thưa ông?

Ông Đặng Quốc Bảo:

Để đảm bảo công tác điều hành thuỷ lợi trên địa bàn thì UBND xã có đề xuất và tham mưu cho Đảng uỷ có ý kiến chỉ đạo đối với chi bộ Hợp tác xã nông nghiệp Hoài Mỹ; Riêng đối với UBND thì đã có làm việc chuyên đề với họp tác xã có ý kiến chỉ đạo Hợp tác xã có kế hoạch nạo vét hệ thống kênh mương bảo đảm thông thoáng, thứ hai là lắp đặt một số trạm bơm dọc các tuyến sông hoà bình để bơm phục vụ cho diện tích ruộng của các khu vực như là Khánh Trạch, Xuân Khánh và Mỹ Khánh để đảm bảo công tác này. Thứ ba chỉ đạo cho Hợp tác xã quyết định thành lập các tổ ngoài ra UBND xã xây dựng lập một tổ điều hành thuỷ lợi cùng với các lượng như là Công an, Quân Sự, cán bộ Nông nghiệp để hỗ trợ cho Hợp tác xã; đặc biệt là đưa nước từ ngay từ Định Công xuống ngay xi phông Mỹ Thọ để bảo đảm cuối nguồn như là Khánh Trạch, Mỹ Khánh, An Nghiệp đủ diều kiện sản xuất trong vụ Hè Thu này. 

Vâng cảm ơn ông!

 Hiện tại nông dân Hoài Mỹ đang bước vào vụ gieo sạ lúa Hè Thu 2021, diện tích dự kiến là trên 690 ha và chuyển đổi 35 ha từ cây lúa sang cây trồng cạn. Với phương án trên hi vọng nông dân xã Hoài Mỹ sẽ gặt hái được nhiều thành công về năng suất sản lượng.


Nguồn:hoaimy.hoainhon.binhdinh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết