Phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên

Trong tự nhiên có không ít loại động vật, thực vật có chứa những độc tố tự nhiên, có khả năng gây ngộ độc, thậm chí tử vong cho người ăn nhầm hoặc do chế biến không đúng cách. Điển hình năm 2018 trên địa bàn xã Hoài Mỹ, xảy 1 trường hợp ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên có trong ốc... ăn ốc lạ và đã dẫn đến tử vong.

 

 

                           Ốc lạ có độc khiến cô giáo trẻ ở Lộ Diêu tử vong năm 2018

Trước tình trạng người dân còn chủ quan trong sử dụng các thực phẩm có độc tố tự nhiên, ngày 08/4/2021, Phòng kinh tế thị xã Hoài Nhơn đã có Công văn số 136/PKT-ATTP về tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên. Theo đó, yêu cầu UBND các xã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn người dân tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng động, thực vật có chứa độc tố tự nhiên như: nấm độc, côn trùng lạ, độc cá nóc, sò biển, cua mặt quỷ, rau quả lạ… phòng tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm có thể xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thuỷ sản trên địa bàn, cảnh báo người dân không thu hái, đánh bắt, sơ chế, chế biến, kinh doanh các loài động vật, thực vật có rủi ro cáo, chứa độc tộ tự nhiên như trên.

Để chủ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên, người tiêu dùng cần chủ động lựa chọn những thực phẩm an toàn, không ăn các loại rau, củ, quả rừng lạ, chưa biết rõ nguồn gốc; chỉ sử dụng nấm khi biết chắc chắn nấm ăn được; tuyệt đối không được ăn nấm lạ, không phân biệt được rõ có độc hay không. Không ăn những thực phẩm như hạt đậu, lạc đã bị mốc; không ăn, uống mật cá,... Không nên tự ý sưu tầm các loại cây, củ, quả, con vật lạ từ thông tin truyền miệng chưa được kiểm chứng hay chưa có bằng chứng khoa học để ngâm rượu uống.

Khi có các biểu hiện như ly bì hoặc vật vã; đau nhức đầu, buồn nôn, nôn, sốt, đau bụng … sau khi ăn, uống các thực phẩm nghi có độc tố tự nhiên như: nấm, rau, củ, quả lạ, côn trùng lạ…  cần nhanh chóng đưa người bị ngộ độc tới cơ sở y tế gần nhất để được cứu chữa kịp thời.

 

 


Nguồn:hoaimy.hoainhon.binhdinh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết