Nguồn vốn vay học sinh sinh viên- hiệu quả thiết thực
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nguồn vốn vay học sinh sinh viên- hiệu quả thiết thực

    

   Những năm qua, nguồn vốn vay học sinh- sinh viên của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hoài Nhơn đã nâng bước hàng nghìn học sinh-sinh viên đến trường. Rất nhiều người trong số đó, sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần nâng cao nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội.

    Năm 2009, chồng mất ở tuổi 48, sáu mẹ con chị Giả Thị Lạnh- thôn Thạnh Xuân Bắc- xã Hoài Hương ( Hoài Nhơn) mất đi trụ cột kinh tế. Thu nhập chính của gia đình chị từ tay nghề thợ máy thủy của anh, giờ chỉ trông chờ từ  việc nuôi heo, gà nhỏ lẻ và chiếc máy xay bột gạo cho bà con quanh xóm của chị. Con đường đến trường của các con chị trở nên chông chênh bởi gia đình chị đã thuộc diện hộ nghèo, nay lại mất đi lao động chính. Nguồn vốn vay học sinh- sinh viên từ Ngân hàng CSXH đã giúp mẹ con chị viết tiếp ước mơ con được học hành đến nơi đến chốn của cả gia đình chị. Với tổng số tiền được vay là 89,5 triệu đồng, mẹ con chị chắt chiu và hiện 3 con của chị đã ra trường, có việc làm ổn định. Tháng 10/2019, chị và các con đã trả hết khoản nợ vay cho ngân hàng trước thời hạn quy định. Chị nói: “Nhờ nguồn vốn vay này tôi có thêm điều kiện và động lực cho con ăn học đến nơi đến chốn. Mong rằng sẽ có nhiều trường hợp được vay vốn này để các cháu ít có điều kiện vẫn được tiếp tục học, kiếm bụng chữ mai này nhờ tấm thân. Ra trường rồi thì cố gắng làm việc, trả nợ trước hạn thì sẽ được giảm lãi

    Cùng hoàn cảnh với chị Lạnh, chị Nguyễn Thị Thiện 55 tuổi, hiện ở thôn Nhuận An Đông xã Hoài Hương cũng thuộc diện hộ nghèo. Năm 2006, chồng chị mất vì tai nạn, một mình chị vật lộn mưu sinh bên bãi đất trồng rau đậu nuôi 5 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Con gái đầu mới lớp 9, cặp song sinh kề lớp 6 và cặp song sinh út lớp 4. Cái ăn, cái mặc của các con đã là quá sức đối với người nông dân lam lũ nên chị tâm nguyện cố hết sức để con học hết lớp 12. Thế nhưng, chị không thể cầm lòng trước câu “nài nỉ” của cô con gái lớn: “Mẹ cố gắng vay vốn học sinh sinh viên cho con học, tốt nghiệp ra trường, con đi làm phụ mẹ nuôi em và trả nợ”. Chị tìm đến Ngân hàng chính sách xã hội và lần lượt như thế, cả 5 người con chị đều vay vốn học sinh sinh viên để đến giảng đường. Ngoài con gái đầu đã trả xong nợ, chị còn vay cho 2 cặp song sinh đi học với tổng số tiền 160,5 triệu đồng. Hiện cặp song sinh lớn đã ra trường đi làm và đã trả một phần nợ vay cho ngân hàng. Cặp song sinh út vẫn đi học và đang tiếp tục nhận tiền vay hàng tháng.

    Cũng để ước mơ con chữ của con không dỡ dang, chị Trần Thị Đào, ở Thạnh Xuân Bắc đã tìm đến nguồn vốn vay học sinh, sinh viên cho 2 con với tổng số tiền 83,5 triệu đồng. Hiện một người con đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm và đã trả một phần nợ vay cho ngân hàng.

    Theo thống kê của Chi nhánh NHCSXH huyện Hoài Nhơn, tổng dư nợ cho vay học sinh sinh viên trên địa bàn huyện đến hết tháng 11/2019 trên 34,5 tỷ đồng/1.247 hộ vay cho 1.364 học sinh-sinh viên trang trải chi phí học tập.  Theo Quyết định 1656 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12/2019, mức cho vay tối đa đối với học sinh sinh viên được điều chỉnh tăng từ 1,5 lên 2,5 triệu đồng 1 tháng. Bà Đặng Thị Hương- giám đốc Chi nhánh CSXH huyện Hoài Nhơn cho biết: “Thực hiện Quyết định này, từ ngày 1 đến ngày 18/12/2019, ngân hàng đã giải ngân cho 31 học sinh sinh viên với mức cho vay mới với tổng số tiền giải ngân trên 396 triệu đồng. Với mức vay mới tăng lên như hiện nay sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh, sinh viên học tập. Thực sự, chính sách vay vốn học sinh- sinh viên đang được ngân hàng triển khai rất hiệu quả trên địa bàn huyện Hoài Nhơn”.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết