Hoài Nhơn tổ chức tưởng niệm 50 năm sự kiện thảm sát Trạm Phẫu
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn tổ chức tưởng niệm 50 năm sự kiện thảm sát Trạm Phẫu

Hoài Nhơn tổ chức tưởng niệm 50 năm sự kiện thảm sát Trạm Phẫu

 

 

Sáng 9.2 (mùng 9 tháng Giêng năm Nhâm Dần), tại di tích Trạm Phẫu, thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, Thị ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Hoài Nhơn tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 50 năm sự kiện thảm sát Trạm Phẫu huyện đội Hoài Nhơn (1972 - 2022). Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Quý - Nguyên Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Giờ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Huỳnh Thanh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở ngành của tỉnh, TX Hoài Nhơn, xã Hoài Mỹ cùng đông đảo bà con nhân dân.

 

Lãnh đạo tỉnh cùng người dân địa phương dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ các liệt sĩ và sự hy sinh, mất mát tại đây. Theo đó, Trạm Phẫu là một Trạm y tế được Huyện đội Hoài Nhơn xây dựng năm 1971 trong rừng núi thuộc thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, là điểm điều trị cho thương binh phía Đông Quốc lộ trong chiến tranh, xung quanh khu vực chữa bệnh, bếp ăn là những công sự mật. Vào mùng 9 và mùng 10 tháng Giêng năm Nhâm Tý 1972, Mỹ - Ngụy đã tổ chức 2 trận càn qua Trạm Phẫu. Theo chỉ dẫn của kẻ chiêu hồi, địch đã đến chính xác, lật từng cửa hầm bí mật, từng lỗ thông gió để đánh mìn, thả lựu đạn, giết hại 17 nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ và thương binh điều trị tại đây. Năm 2018, di tích Trạm Phẫu được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh tặng quà cho các nhân chứng và thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại Trạm Phẫu.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư thị ủy, Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn Phạm Trương khẳng định, sự kiện càn quét giết hại các nhân viên y tế, thương binh dã man tại Trạm Phẫu mãi mãi là một kí ức đau thương của Đảng bộ, nhân dân Hoài Nhơn và cũng là niềm vinh dự, tự hào về truyền thống cách mạng kiên trung, bất khuất của các anh hùng liệt sĩ để góp phần giải phóng quê hương, đem lại độc lập tự do cho Tổ quốc. Đồng chí cũng lưu ý các ngành của thị xã và Đảng ủy, UBND xã Hoài Mỹ cần bảo tồn phát huy giá trị lịch sử của di tích, thực hiện tốt hơn nữa chính sách an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, nêu cao ý thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Dịp này, lãnh đạo TX Hoài Nhơn đã tặng 10 suất quà cho nhân chứng và thân nhân các liệt sĩ hy sinh tại Trạm Phẫu.

ÁNH NGUYỆT - QUANG HẢI


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết