Phương án sản xuất vụ Hè Thu 2024
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phương án sản xuất vụ Hè Thu 2024

Sản xuất vụ Đông Xuân 2023-2024 trên địa bàn xã Hoài Mỹ có nhiều thuận lợi đã góp phần đưa sản xuất cơ bản đạt kết quả khá.Diện tích lúa gieo sạ 753,13 ha đạt 100,6% kế hoạch; năng suất bình quân đạt 76,8 tạ/ha, so với Đông Xuân 2022-2023 tăng 3,3 tạ/ha, so với kế hoạch tăng 3,7 tạ/ha; sản lượng gần 5.800 tấn, tăng 298 tấn so với Đông Xuân năm trước và tăng 313 tấn so với kế hoạch. Người nông dân có lãi nhờ được mùa được giá, giá lúa thương phẩm  từ  9.300 đồng đến 9.500/kg.

Dự báo tình hình sản xuất vụ Hè Thu năm 2024 gặp nhiều khó khăn. Hoài Mỹ nằm ở hạ lưu sông Lại Giang, nguồn nước phục vụ sản xuất chủ yếu dựa vào nguồn nước cung cấp từ các trạm bơm và hồ Cây Khế. Tuy nhiên do địa hình không bằng phẳng, nên việc cung cấp nước phục vụ sản xuất, đặc biệt là ở các thôn cuối nguồn như Khánh Trạch, An Nghiệp, Mỹ Khánh, Công Lương gặp nhiều khó khăn.Tại thời điểm hiện nay, hồ Cây Khế còn trên 995.000 m3(lượng nước cung cấp bổ sung cho hồ không nhiều), khả năng chỉ đủ cung cấp nước gieo sạ và chống hạn cho 80/146 ha theo kế hoạch vụ Hè Thu năm 2024 nếu trời không có mưa bổ sung. Diện tích hồ Cây Khế không đủ điều kiện tưới là 66,9 ha ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch sản xuất của xã, lương thực của nhân dân.

Để đảm bảo thu nhập cho nông dân và duy trì sản xuất vụ Hè Thu đạt kết quả cao, UBND xã chủ động  xây dựng phương án sản xuất theo vùng, lịch xuống giống, chỉ đạo HTX xây dựng lịch điều hành thủy lợi đối với từng thôn đảm bảo điều kiện nhân dân sản xuất và tiếp tục thực hiện chuyển đổi cây trồng trên diện tích thiếu nước ở một số thôn.

Để hiểu rõ hơn nội dung phương án sản xuất vụ Hè Thu năm nay như thế nào, Đài chúng tôi có cuộc phỏng vấn với ông Huỳnh Thanh Tùng – Phó chủ tịch UBND xã.

PV:Vâng chào ông, để thực hiện sản xuất vụ Hè Thu 2024 đạt kết quả cao, UBND xã đã có công tác chuẩn bị như thế nào?

Ông Huỳnh Thanh Tùng:

Để chuẩn bị cho sản xuất vụ Hè Thu năm 2024 đạt kết quả cao UBND xã đã tiến hành chỉ đạo cho cán bộ nông nghiệp phối hợp với cùng Hợp tác xã, hội nông dân, cũng như các thôn tiến hành kiểm tra rà soát toàn bộ diện tích sản xuất trên địa bàn, qua kết quả rà soát thì diện tích đủ điều kiện sản xuất lúa là khoảng 703,1 ha. Trên cơ sở rà soát, UBND xã đã xây dựng phương án điều tiết nước; đồng thời chỉ đạo HTXNN Hoài Mỹ xây dựng lịch lấy nước và lịch xuống giống cho từng cánh đồng, từng thôn để phục vụ sản xuất vụ Hè thu 2024. Bên cạnh đó ưu tiên chọn những bộ giống có thời gian sinh trưởng trung và ngắn ngày khả năng chống chịu được với thời tiết nắng nóng để đưa vào sản xuất. Theo kế hoạch thì xã tiến hành xuống giống bắt đầu ngày 25 tháng 4 và dự kiến kết thúc đến ngày 15 tháng 5 năm 2024.

PV: Năm nay, lượng nước trữ tại Hồ Cây Khế không đủ điều kiện tưới khoảng 66,9 ha tại Xuân Vinh và Phú Xuân, UBND xã đã có phương án như thế nào để đảm bảo sản xuất tại 02 thôn này theo Kế hoạch?

Ông Huỳnh Thanh Tùng:

UBND xã đã xây dựng Phương án số 03/PA-UBND ngày 12/4/2024 về phương án điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất vụ Hè thu 2024 trong đó đề xuất nạo vét ao chứa và khơi thông tuyến mương dẫn lấy nước từ Trạm bơm Định Trị qua hệ thống kênh mương Hòa Bình; lắp đặt trạm bơm tạm tại nhà Tài Xuân Vinh đảm bảo phục vụ tưới cho diện tích trên khi lượng nước Hồ Cây Khế không còn đủ điều kiện tưới.

PV: Vụ Hè thu năm nay chuyển đổi bao nhiêu ha, cụ thể chuyển đổi như thế nào?

Ông Huỳnh Thanh Tùng:

Ngoài việc xây dựng kế hoạch sản xuất cho việc sản xuất vụ Hè Thu năm 2024 thì xã cũng rất quan tâm đối với những vị trí diện tích ở trên cao không đủ nước tưới để mà phục vụ sản xuất lúa thì chuyển đổi cây trồng cạn. Năm 2024 này thì chuyển đổi cây trồng cạn trên địa bàn nằm khoảng 42,3 ha ở các thôn như là Định Trị, Định Công, Xuân Vinh Và Phú Xuân. Cũng như các năm trước, một số giống cây trồng cạn phù hợp với địa bàn như là mì, dưa hấu, bắp. Tuy nhiên, các hộ năm nay là dưa hấu là các hộ canh tác và sử dụng sản xuất cơ bản là đại trà do yêu cầu thứ nhất về giá và thứ hai điều kiện thời tiết các năm trước thuận lợi nên việc trồng cây dưa hấu trên địa bàn có nhiều đáp ứng phát triển tốt hơn.

PV: Ông có thể cho biết các giải pháp và công trình phục vụ tưới vụ Hè Thu như thế nào

Ông Huỳnh Thanh Tùng:

Đối với các vùng sản xuất quy hoạch chuyển đổi cây trồng: UBND xã chủ động bố trí cây trồng phù hợp với tình hình nguồn nước.

          Về nguồn cấp cụ thể như sau: Khu vực đồng trong cây xăng Phú Xuân 02 ha phân phối điều tiết nước từ trạm bơm Nam Công Lương đảm nhiệm. Một phần khu vực Đồng nước của Công Lương và Mỹ Khánh diện tích khoảng 4 ha phân phối điều tuyết nước từ tuyến mương Cây Sộp Mỹ Khánh đảm nhiệm tưới. Diện tích còn lại 35, 35 ha lúa +01 ha rau các loại đề xuất đưa nước từ Trạm bơm Định Trị theo hệ thống Mương Hòa Bình nạo vét, dẫn tháo từ cống Mương Bộng dến nhà Tài (Xuân Vinh) lắp đặt trạm bơm tạm bơm tưới.

Về giải pháp công trình: Thực hiện nạo vét khơi thông tuyến mương từ cống Mương Bộng đến nhà Tài (Xuân Vinh), đào ao tích nước với tổng chiều dài 1.995 m. Lắp đặt trạm bơm tạm trước nhà Tài Xuân Vinh: Bơm 16 KW (tận dụng bơm cũ của HTX) ống hút, nề máy, ống nhả, đối nối điện…

PV: UBND xã đã có những chỉ đạo gì để đảm bảo điều tiết nước tưới phục vụ sản xuất đến cuối vụ, thưa ông?

Ông Huỳnh Thanh Tùng:

Để đảm bảo công tác điều hành thuỷ lợi trên địa bàn thì Tổ công tác chống hạn, thực hiện chuyển đổi cây trồng trên địa bàn xã tăng cường kiểm tra nguồn nước, nạo vét, khơi thông các tuyến kênh mương đảm bảo dẫn nước thông suốt, không để xảy ra mất nước hoặc ách tắc nước tưới từ kênh mương. Chỉ đạo HTX củng cố lại đội ngũ tài công, thủy nông; chuẩn bị nguồn lực, khẩn trương nạo vét, tu sửa kênh mương, phục vụ tưới trong điều kiện nguồn nước thấp như hiện nay, hạn chế thất thoát nước, tiết kiệm nước. Áp dụng tưới tiêu khoa học, tưới luân phiên để tiết kiệm nước gắn với tưới ướt khô xen kẻ (theo quy trình SRI). Tận dụng nguồn nước mưa, dòng chảy cơ bản của sông, suối để làm đất, hạn chế sử dụng nước hồ để dành nước tưới cho giai đoạn nắng hạn.

Hiện tại nông dân Hoài Mỹ đang làm đất, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để bước vào sản xuất, diện tích dự kiến là trên 766 ha và chuyển đổi 42,3 ha từ cây lúa sang cây trồng cạn. Với phương án trên hi vọng nông dân xã Hoài Mỹ sẽ gặt hái được nhiều thành công về năng suất sản lượng.

 


Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Điệu
Nguồn:hoaimy.hoainhon.binhdinh Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết